Các giai đoạn chuẩn bị ngôn ngữ gồm có 6 giai đoạn:

  1. Tạo phát âm thanh
  2. Lắng nghe để nhận biết những âm thanh khác nhau, xác định vị trí và nguồn gốc phát ra âm thanh
  3. Bắt chước, sao lại những điều người khác làm
  4. Nhận biết người và vật quen thuộc
  5. Hành động, giả vờ, làm bộ, sáng tạo và tổ chức những trò chơi tưởng tượng
  6. Trao đổi, diễn tả, những điều ước hay là tìm hiểu ý thích của người khác

Bài tập lắng nghe: xác định vị trí, phân biệt (giai đoạn 2)

Bài tập lắng nghe cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển

Hành động lắng nghe có nhiều chức năng khác nhau trong địa hạt ngôn ngữ:

–         Phát hiện vị trí, nguồn gốc phát âm

–         Nhận ra người phát âm là cha, mẹ

–         Phân biệt hai loại âm thanh

–         Chọn lựa âm thanh thích ứng

Cho nên khả năng lắng nghe cần được chúng ta lưu tâm đặc biệt.

Vấn đề nghe của trẻ em khuyết khuyết rất phức tạp:

–         Có ngày chúng nó nghe một cách bình thường, ngày khác chúng có những khó khăn đặc biệt

–         Khả năng của chúng cũng còn tùy thuộc vị trí phát âm. Khi chúng ta lại gần, chúng nó có thể ghi nhận một cách dễ dàng. Nhưng khi chúng ta ở đằng sau hay là ở hai bên cạnh, phản ứng của chúng nó có thể giống như một trẻ em khiếm thính.

–         Trong những trường hợp như vậy, chúng ta cần ý kiến của bác sĩ chuyên môn

Sau đây là một số bài tập lắng nghe giúp trẻ phát triển tai nghe

  1. Phân biệt các loại âm thanh

Dùng những hộp bia hay là hộp giấy. Cùng với trẻ em, sáng tạo những dụng cụ phát âm, bằng cách bỏ vào hộp nhiềi nội dung khác nhau: gạo, sỏi, cát, hạt đậu xanh… đận ván.

Mỗi thứ nội dung, sử dụng hai hộp với liều lượng giống nhau.

Lúc đầu, trẻ em tha hồ chơi tùy nghi: ném xa…

Sau đó chúng ta yêu cầu trẻ em tìm ra hai loại âm thanh giống nhau: cát ở đâu? gạo ở đâu? Sỏi ở đâu?

Hình thức bên ngoài phải thay đổi, để trẻ em đừng dùng cách phân biệt bằng hình ảnh.

  1. Trò chơi xác nhận và phân biệt những âm thanh khác nhau

Chúng ta sử dụng nhiều đồ chơi phát âm như còi, tu huýt, chuông…

Giai đoạn một: Để cho trẻ em tự mình khai phá và vui nhộn tùy ý của mỗi em

Gia đoạn hai: Dùng mỗi loại 2 đơn vị. Chúng ta phát âm với một đồ chơi và yêu cầu trẻ em cũng dùng một đồ chơi giống chúng ta.

Giai đoạn ba: Trẻ em chỉ nghe và không thấy dụng cụ. Yêu cầu trẻ em tìm dụng cụ được sử dụng

Giai đoạn bốn: Chỉ gọi tên dụng cụ hay đưa ra một tấm hình. Yêu cầu trẻ em đi tìm dụng cụ.

Giai đoạn năm: Em thích dụng cụ nào? Chỉ hay là gọi tên. Ban đầu chỉ thẳng dụng cụ. sau đó, chỉ hình ảnh. cần giúp trẻ em làm đứng cử điệu “chỉ” bằng ngón tay trỏ.

Giai đoạn sáu: dụng cụ được gói ghém trong một bao túi bằng lực mỏng. Yêu cầu trẻ em khám phá bằng tay nhận ra nội dung, bằng cách gọi tên hay là đưa tay chỉ dụng cụ tương tự.

  1. Trò chơi bịt mắt tìm người:

Nếu trẻ em không quá rụt rè lo sợ, chúng ta bịt mắt trẻ em. Cách trẻ em vài ba bước, trước, sau, bên phải hoặc bên trái, chúng ta phát ra một âm thanh làm tín hiệu và yêu cầu trẻ em định hướng tìm đến nguồn phát âm.

  1. Phân biệt nhanh-chậm, mạnh-yếu, lớn-nhỏ

Kết hợp một tiếng trống với một con vật và yêu cầu trẻ em,, khi nghe một hồi trống, giả vờ làm con vật tương đương đã được ấn định. Chúng ta thay đổi tiếng trống, để trẻ em linh động thay đổi thể thức đi đừng chạy nhảy. Nếu lớp học có hai giáo viên, một giáo viên gõ trống và giáo viên thứ hai trình bày cách làm

Đối với trẻ em có mức độ yếu, chúng ta chỉ sử dụng 2 tiêu chuẩn nhanh chậm và yêu cầu trẻ em tôn trọng chỉ thị

Chậm: bước đi

Nhanh: chạy

Đối với trẻ em có mức độ cao; kết hợp 4 tiêu chuẩn:

Mạnh: bắt chước bước chân con voi, đập mạnh bàn chân vào đất

Yếu: đi đầu ngón chân

Chậm: đi

Nhanh: chạy

  1. Ghi âm những tiếng động quen thuộc như:

Tiếng chuông, tiếng chó sủa, tiếng quạ kêu, tiếng bò rống… Xếp đặt trước mặt trẻ em bốn hình ảnh: chuông, chó, quạ, bò… Mở máy ghi âm và yêu cầu trẻ em lựa chọn một hình ảnh thích ứng.

Các bài viết tham khảo:

canthiepsomhcm.edu.vn biên soạn

Recommended Posts

Leave a Comment