Vui chơi luôn là hoạt động chính cho trẻ, trẻ luôn thích học qua cách chơi vì nó làm cho trẻ vui, trẻ thoải mái, trẻ có thể tương tác với các bạn. Trẻ tự tin khi giao tiếp với bạn thông qua hoạt động vui chơi. Việc sử dụng trò chơi không những giúp phát triển giao tiếp của trẻ mà còn giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, rèn luyện cơ thể cho trẻ.

Trò chơi phát triển giao tiếp cho trẻ                                                   H/ả: sưu tầm

Một số trò chơi phát triển giao tiếp cho trẻ

1. Trò chơi “đồng hồ quả lắc”

Mục đích: Luyện giữ thăng bằng. Luyện phát âm các âm i, a, ô. Phát triển giao tiếp và giúp nhận thức cái “tôi” của trẻ – tên của trẻ, cơ thể trẻ.

Cách chơi: Cùng đọc đồng giao với trẻ

Gió thổi, gió thổi

Thổi ai? Thổi ai?

Thổi bạn “a”

Làm gì? Làm gì?

Làm đồng hồ quả lắc

Tích tắc! Tích tắc!

Đồng hồ quả lắc

Qua trái, qua phải

Ngày cũng như đêm

Tích tắc! Tích tắc!

Tích tắc! Tích tắc!

Tích tắc! Tích tắc!

Trẻ nào được gọi tên thì bước ra phía trước làm đồng hồ quả lắc, lắc theo nhịp đọc, lắc sang trái – phải.

2. Trò chơi “mèo đuổi chuột”

Mục đích:  Luyện phản ứng nhanh. Phát triển giao tiếp và rèn luyện khả năng chú ý, luyện các âm e, u, i

Cách chơi: Đọc và làm theo đồng dao

Meo meo meo

Chít chít chít

Xin một con mèo

Không có mèo nào

í í í

Chuột chít nhiều lắm

An bắt chuột đi

(Bé tên An ngồi xuống giả vờ làm mèo rình chuột)

Mèo canh giữ chuột

Đang giả vờ ngủ

Lũ chuột coi chừng

Meo meo meo meo

Mèo An vồ chuột

(Dứt đồng dao mèo chạy đi bắt chuột. Ai bị mèo bắt phải giả vờ làm chuột và chuột lăn ra sàn giả chết)

3. Trò chơi “Rung chuông”

Mục đích: Luyện phản ứng nhanh, chạy (đi) theo hướng định trước. Phát triển giao tiếp và nhận thức cái tôi của trẻ – tên của trẻ

Cách chơi: Dùng quả bóng có phát ra âm thanh hoặc cái chuông đặt ở giữa, cho trẻ đứng thành vòng trò. Cùng đọc đồng dao:

Nào bạn ơi ta cùng chơi

Bạn tên gì? Bạn tên gì?

Bạn tên “Hồng”, bạn tên “Lan”

Bạn tên “Hồng”, bạn tên “Lan”

Bạn nào có tên Hồng và Lan cùng chạy nhanh lên đạp quả bóng hoặc lắc chuông. Ai chậm hơn sẽ bị loại và phải ngồi vào ghế xem bạn chơi. Trò chơi kết thúc khi còn người cuối cùng và người cuối cùng sẽ là người chiến thắng.

4. Trò chơi “gọi tên”

Mục đích: Luyện phản ứng nhanh với âm thanh. Phát triển giao tiếp và nhận thức cái “tôi” của trẻ – tên của mình

Cách chơi: Một người đọc đồng dao và gọi tên. Các bạn chơi đứng tự do chạy nhảy múa theo ý thích

Bạn chạy, bạn nhảy

Bạn múa, bạn quay

Tôi ở nơi này

Sao cô đơn quá

Bạn “B” nơi nào?

Sao không tới đây?

Các bạn chơi nghe thấy tên mình liền chạy đến ngồi gần người đọc đồng dao

5. Trò chơi “lắc lư”

Mục đích: nhận thức các bộ phận cơ thể và tên gọi các bộ phận đó, hình thành hình ảnh ngoại hình cảu bản thân. Rèn vận động thô.

Cách chơi: Vừa hát vừa làm động tác phù hợp với lời ca

Lắc lư cái đầu là lắc lư cái đầu

Ồ sao bé không lắc?

A ha mình lắc lư cái đầu

Nhún cái vai cho đều là mình nhún cái vai cho đều

Ồ sao bé không nhún?

A ha mình lắc lư cái đầu, mình nhún cái vai cho đều

Lắc lư cái mông là lắc lư cái mông

Ồ sao bé không lắc?

A ha mình lắc lư cái mông

Nhún cái chân cho đều là mình nhún cái chân cho đều

Ồ sao bé không nhún?

A ha mình lắc lư cái mông, mình nhún cái chân cho đều

Vẫy vẫy cái tay là vẫy vẫy cái tay

Ồ sao bé không vẫy?

A ha mình vẫy vẫy cái tay

Nhún cái chân cho đều là nhún cái chân cho đều

Ồ sao bé không nhún?

A ha mình vẫy vẫy cái tay mình nhún nhún cái chân cho đều>

6. Trò chơi “bạn mèo”

Mục đích: Nhận thức nét mặt vui, buồn

Cách chơi; Vừa hát vừa làm cử chỉ điệu bộ và nét mặt theo nội dung bài hát

Chú mèo là bạn em

Khi vui chú kêu meo meo (hai tay ôm má, miệng cười toe toét)

Chú mèo là bạn em

Khi buồn chú kêu mèo mèo (hai tay ôm đều, miệng mếu)

Chú mèo là bạn em

Khi thương chú ôm em (hai tay ôm ngực miệng cười)

Chú mèo là bạn em

Khi ghét chú cào cào ( hai tay gãi 2 vai, mặt cau có)

 

Các bài viết tham khảo:

canthiepsomhcm.edu.vn biên soạn

Recommended Posts

Leave a Comment