Chúng ta đã khảo sát ngôn ngữ như một phương tiện diễn đạt, trao đổi. Ở đây, trong phần này, ngôn ngữ được dùng như một phương tiện suy tư. Nhờ ngôn ngữ, chúng ta ghi nhớ quá khứ. Nhờ ngôn ngữ, chúng ta hiểu biết về vũ trụ. Nhờ ngôn ngữ, chúng ta biết suy tư.
1. Ngôn ngữ và ký ức
2. Ngôn ngữ để xếp đặt, tổ chức phân loại
3. Ngôn ngữ và suy tư

Ngôn ngữ và ký ức

Ta cần có trí nhớ để tìm đường về nhà, hay là để sống lại những biến cố đã qua. Ngôn ngữ là phương tiện để gọi trở về quá khứ:
– Kể lại những gì đã xảy ra trong kỳ hè vừa qua
– Hay là mô tả hình dạng, bộ điệu của một người đã gặp cách đây một năm.
Thêm vào đó, để nhớ lại một biến cố, chúng ta phải có nhận thức và hiểu biết về biến cố ấy.

Sử dụng các công việc hàng ngày như một trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ ở trẻ

1. Công việc hằng ngày:
Trước khi cùng đi ra khỏi nhà với trẻ em, chúng ta hãy nói cho trẻ em hiểu: đi ra để làm gì: mua tem, gửi thư, thăm bạn bè…
Ban đầu, chúng ta làm công việc ấy trước khi ra đi. Nhưng dần dần vế sau, chúng ta có thể chuẩn bị hôm trước. làm như vậy, trẻ em sẽ hiểu biết về thời gian và biết trước những gì sắp được làm. Nhờ vậy chúng ta có thể tham gia tích cực. Sau khi trở về nhà, chúng ta nhắc lại những gì đã xảy ra.
2. Những biến cố quan trọng:
– Chuẩn bị, giải thích bằng hình ảnh
– Sống lại những biến cố với những tấm hình lưu niệm, hay là diễn lại một cách cụ thể
– Nhìn chung với trẻ em, những tấm hình và kể lại: ở đây chúng ta đã làm gì, ở trên hình kia là ai
– Xếp theo thứ tự thời gian những tấm hình: cái gì trước, cái gì sau.
3. Trò chơi thùng thư:
Giao cho trẻ em 3 tấm hình. Bảo chúng nói cho chúng ta biết mỗi tấm hình là cái gì? Sai khi trẻ em đã bỏ vào thùng thư cả ba tấm hình, chúng ta hỏi lại: chúng nó bỏ vào thừng hình gì? Kiểm điểm lại cái gì? Chúng nó đã quên, bằng cách đặt câu hỏi về tấm hình: cái gì có màu xanh lá? Cái gì dùng để ăn?
4. Trò chơi nhớ lại nội dung những tấm hình:
Giao cho trẻ em 3 tấm hình; bảo nó gọi tên hoặc mô tả từng tấm và lật sấp lại sau khi gọi đúng tên. Khi cả ba tấm đều được lật sấp lại, chúng ta hỏi trẻ em: “Tìm cho cô tấm hình (có cái ly chẳng hạn), nó ở đâu?”
5. Trò chơi Kim:
Bày soạn một số hình ảnh. Cùng gọi tên từng tấm với trẻ em. Sau đó lấy tấm khăn che lại và rút đi 2 hoặc 3 tấm. Cất tấm khăn che và hỏi trẻ: “ cô đã rút tấm hình nào?”
6. Trò chơi sắp xếp:
Trò chơi này cũng tương tự trò chơi trước. Khi trẻ em ở giai đoạn quan sát, chúng ta bảo chúng nó: “Hãy nhìn kỹ (những con vật, những loài hoa, những con người…). sau đó chúng ta lấy khăn che lại và bảo trẻ em: có những con vật nào? Loại hoa nàotrong những tấm hình?
7. Trò chơi đi mua sắm:
Bày soạn đó đây nhiều tấm hình khác nhau. Bảo trẻ em: “đi tìm cho cô 2 vật dụng: cái ly và cái kéo”
8. Trò chơi thi hành nhiệm vụ:
Giao cho trẻ em 1 hộp có 3 đồ vật, ví dụ: cái ly, ngồi bút, con gấu. Bảo trẻ em: “đem con gấu bỏ vào tủ, còn cái ly đặt lên bàn”

Xếp đặt, tổ chức, phân loại    Trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ ở trẻ

Chúng ta dùng ngôn ngữ để tập hợp các sự vật thành nhiều thể loại. Mỗi lần phát biểu, diễn đạt, trao đổi chúng ta luôn luôn làm công việc tập hợp và phân loại. Làm như vậy, chúng ta cố nhắm ba mục tiêu:
– Diễn đạt và trao đổi những hiểu biết và nhận thức của ta về sự vật
– Tổ chức những biến cố đã xảy ra trong quá khứ
– Xếp đặt tư tưởng thành hệ thống, phân loại những nhận thức của ta về sự vật chung quanh.
Phân loại là khả năng khám phá và ghi nhận những tương quan ràng buộc hai sự vật lại với nhau. Hai sự vật có thể khác nhau trong nhiềui phương diện: hình thức, màu sắc, trọng lượng… Nhưng dưới một khía cạnh nào đó, chúng nó có thể giống nhau. Ví dụ cơm và khoai đều là đồ ăn. Vì vậy, mỗi lần xếp loại, chúng ta luôn đề xuất một tiêu chuẩn nghĩa là một tính chất chung thuộc cho cả hai sự vật. Chúng ta có thể chọn lựa nhiều loại tiêu chuẩn khác nhau.

Sử dụng các đồ vật gần gũi để hỗ trợ trẻ phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ.

1. Trò chơi xếp loại:
Xếp các nút áo lại với nhau:Trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ ở trẻ
– cùng khổ
– cùng màu
– cùng hình thức
2. Trò chơi đi tìm:
Một số đồ vật có màu đỏ ở ngay trong phòng học. một số đồ vật có hình tròn.
3. Trò chơi thùng thư:
Bỏ vào trong thùng thư những vật có chung một tiêu chuẩn
– Chọn lựa một tiêu chuẩn: màu đỏ
– Lúc đầu trong số đồ chơi của trẻ chỉ có hai màu
– Sau đó gia tăng số lượng và có nhiều màu khác nhau
– Sử dụng câu: danh từ + đỏ. Ví dụ: xe đỏ, hoa đỏ, tập sách đỏ.
– Khi trẻ em đã hiểu một tiêu chuẩn, chúng ta đưa hai tiêu chuẩn: vừa đỏ vừa tròn.
4. Đi tìm kho báu:
Có gì vừa tròn , vừa đỏ, vừa bằng vải.
5. Tìm vật không thuộc thể loại:
Bày soạn một số đồ vật. Tất cả đều thuộc một thể loại, trừ một đồ vật, đồ vật ấy là gì?
6. Chơi đô-mi-nô theo thể loại
Đồ chơi – loài vật; loài vật – hoa; hoa – áo quần

Suy nghĩ lớn tiếng

Phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ thông qua việc sử dụng các yêu cầu mệnh lệnh gần gũi, quen thuộc

Trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ ở trẻ Trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ ở trẻ

1. Thi hành mệnh lệnh
Trực tiếp: ngồi, đứng, quì, nằm
Gián tiếp: Đánh trốn: chạy. Ngưng đánh: dừng chạy
2. Mệnh lệnh “đừng”
Cho các em bỏ đậu vào chai. Các em dừng lại khi ta bảo “đừng làm”
3. Phân loại theo hai tiêu chuẩn “có và không”
Bên này : vật màu đỏ
Bên kia: vật không đỏ
4. Luật đi đường
Cho trẻ em chơi với những chiếc xe
Đỏ: dừng lại
Xanh: xe chạy
5. Thứ tự thi hành công việc
Sử dụng 3 hình vẽ biểu lộ 3 điều phải làm: trẻ em nhìn và làm theo
6. Tập đi đường:
Từ phố về nhà, em đi thế nào?

Các bài viết tham khảo:

canthiepsomhcm.edu.vn biên soạn

Recommended Posts

Leave a Comment