Nên làm gì khi trẻ bị chậm phát triển trí tuệ

Gia đình sẽ làm những gì, phải làm như thế nào khi phát hiện ra trẻ bị chậm phát triển trí tuệ

• Hãy bắt đầu can thiệp càng sớm càng tốt
• Mọi thành viên trong gia đình đều cần tham gia
• Xác định những điều kiện, khả năng của gia đình có thể đáp ứng được nhu cầu và phát triển khả năng của bé
• Phân công trách nhiệm cho mọi thành viên
• Kiên trì thực hiện đùng kế hoạch
• Tích cực hợp tác với các chuyên gia
• Dành mọi tình yêu thương, thời gian, lòng nhiệt và hy vọng vào khả năng và sự phát triển của trẻ
Khen ngợi sự thành công của trẻ
• Thống nhất với các thành viên trong gia đình loại hành vi nào sẽ được thưởng
• Nói cho bé biết ta muốn bé có hành vi như thế nào. Ví dụ: phải ngồi trật tự khi ăn
• Giải thích cho bé biết tại sao bạn coi đó là hành vi tốt cũng như các kết quả tích cực mà một hành vi tốt có thể đem lại. Ví dụ: Nếu trong giờ ăn bé ngồi yên sẽ không làm đổ thức ăn ra quần áo
• Lựa chọn loại phần thưởng cho bé
• Trao phần thưởng cho bé ngay sua khi bé thực hiện được hành vi tốt để bé có thể liên hệ được rõ ràng giữa hành vi tốt và phần thưởng
Giúp đỡ trẻ khi trẻ chưa làm đúng
• Có thể chờ vài giây để bé tự sửa. Nếu bé không làm được thì có thể giúp trẻ sửa sai
• Nhắc nhở khi bé mắc lỗi (“không phải” hoặc “như thế hông đúng”
• Nhắc nhở bé khi mắc lỗi(“không phải” hoặc “như thế không đúng”) mà không tỏ thái độ tiêu cực hoặc quá nghiêm khắc. Sau đó yêu cầu bé thử làm lại “con làm lại xem”. Nếu bé mắc lỗi lần 2 ta cần hỗ trợ bé thêm
• Ngay khi bé ngừng mắc lỗi, có thể đưa ra gợi ý “tiếp theo con làm gì?” hoặc nhắc lại bước cuối cùng mà bé thực hiện được “con vừa tô màu xong, giờ phải làm gì?”. Nếu bé ngừng lại khi chưa hoàn thành xong bước 1, ta nên khích lệ trẻ “đúng rồi, con làm tiếp đi”
Để đạt được hiệu quả trong việc giáo dục bé ta cần:
• Áp dụng tức khắc và nhất quán mà không bộc lộ cảm xúc thái quá
• Không gây cho bé sự xấu hổ mà phải có tính nhân ái và giá trị xã hội
• Giúp cho bé với mức độ vừa đủ để sửa lỗi những không quá nhiều để tránh trường hợp bé bị phụ thuộc vào phụ huynh
• Cho bé thêm cơ hội phản ứng
• Khích lệ và củng cố tính độc lập
Dành thời gian chơi với trẻ: Chơi và được chơi là nhu cầu của mọi bé. Bé học chậm lại càng thích chơi. Chơi giúp cho bé thoải mái và tạo cơ hội cho trẻ:
• Khám phá ra nhiều điều về đặc điểm, công dụng của các đồ vật và đồ chơi
• Cho bé được thực hành các kỹ năng mà bé đã học, phát triển nhiều kỹ năng về vận động, giao tiếp, phát triển nhận thức, giác quan…và học thêm kỹ năng mới
• Giúp cho bé nhớ được các điều đã học
• Giúp bé sử dụng các kỹ năng vào tương tác với những vật dụng khác nhau, trong những tình huống khác nhau
• Cho bé giao tiếp với các bé khác. Có nhiều cơ hội để chia sẻ, lắng nghe, luân phiên, nói chuyện trong khi chơi
• Giúp cho phụ huynh có nhiều cơ hội để quan sát bé, để xem bé có khả năng sử dụng các kỹ năng bạn đã dạy và để xem các lĩnh vực cần giúp đỡ thêm
• Cho bé cơ hội khám phá thế giới xung quanh mình
• Nên chơi với bé mọi lúc mọi nơi, chơi các trò chơi đơn giản, không nguy hiểm đến bé
• Hãy tận dụng các đồ chơi quen thuộc để cùng chơi với bé
• Trong khi chơi tạo cơ hội cho bé biết chờ đợi, hãy trao đổi trò chuyện với bé để phát triển ngôn ngữ
• Khuyến khích bé chơi bằng mọi giác quan
• Chơi các trò chơi vận động nhằm giúp trẻ phát triển thêm thể chất

 

Các bài viết tham khảo:

canthiepsomhcm.edu.vn biên soạn

Recommended Posts

Leave a Comment