Luyện mắt cho trẻ có thị lực kém: dõi theo vật chuyển động

Trò chơi gợi ý luyện mắt cho trẻ có thị lực kém

I. TRÒ CHƠI: “AI TINH MẮT THẾ”
1. Mục đích:
– Phát triển kỹ năng dõi theo vật chuyển động
– Phát triển khả năng ghi nhớ hình ảnh
– Phát triển vốn từ của trẻ
2. Số lượng trẻ chơi: có thể chơi cá nhân hoặc một nhóm 2- 3 trẻ kích thích hứng thú ở trẻ (thi đua)
3. Cách tiến hành:
– Giáo viên hoặc (phụ huynh) cầm một vật (những đồ dùng thông thường quen thuộc trong cuộc sống của trẻ) như muỗng, trái banh chuyền từ tay phải sang tay trái, chuyền từ cao xuống thấp cho trẻ đưa mắt nhìn theo và đoán xem là gì. Có thể kích thích trẻ bằng cách cho trẻ chơi theo nhóm xem ai đoán nhanh hơn.

– Tốc độ di chuyển của đồ vật từ chậm cho tới nhanh dần
– Đối với các trẻ thị lực còn lại ít. Chúng ta có thể quan sát trẻ trong quá trình thực hiện có dõi theo vật hay không, đầu có hướng về phía vật hay không. Từ đó, tùy theo thị lực của trẻ mà chọn những đồ vật và khoảng cách phù hợp để rèn luyện cho trẻ
II. TRÒ CHƠI: “LUNG LINH SẮC MÀU”
1. Mục đích:
– Rèn khả năng dõi theo ánh sáng đang chuyển động
– Kích thích thị giác của trẻ
2. Số lượng trẻ chơi: cá nhân trẻ hoặc nhóm nhỏ 2 – 3 trẻ
3. Cách tiến hành
– Giáo viên dùng đèn rọi về phía trước, yêu cầu trẻ xác định hướng ánh sáng, sau đó cho trẻ di chuyển theo hướng có ánh sáng. Thực hiện tương tự với những loại đèn có màu sắc khác nhau. Khi trẻ di chuyển đúng hướng của ánh sáng thì rọi đèn vào lòng bàn tay trẻ để cho trẻ cảm giác thích thú.
– Có thể thực hiện chia 2 nhóm, mỗi nhóm chọn 1 màu mà nhóm yêu thích trong các màu giáo viên đưa ra. Mỗi nhóm sẽ di chuyển liên tục theo hướng phát ra ánh sáng (cả 2 nhóm cùng thực hiện). Qua đó, phát triển tính đồng đội và tăng thêm hứng thú ở trẻ
III. TRÒ CHƠI: “BÉ LÀM THỦY THỦ”
1. Mục đích:
– Rèn khả năng dõi theo vật chuyển động
– Xác định vị trí vật, nắm lấy đồ vật và thực hiện theo chỉ dẫn
– Phát triển khả năng tưởng tượng
2. Số lượng trẻ chơi: trẻ chơi cá nhân
3. Vận liệu cần thiết: giấy cứng cắt thành vòng tròn hoặc hộp bằng thiếc bánh kem hình tròn, vòng thể dục
4. Cách tiến hành:
– Giáo viên sẽ nói bây giờ cô sẽ làm thủy thủ lái tàu, trẻ làm hành khách. Khi tàu di chuyển hành khách phải di chuyển theo (giáo viên lăn hình tròn, trẻ dõi theo vật và di chuyển theo cho đến khi tàu cập bến (bến tàu là nơi giáo viên đã đặt cắm lá cờ).

– Khi tàu cập bến, giáo viên đổi vai chơi với trẻ, trẻ làm thủy thủ, giáo viên làm hành khách. (Cho trẻ thực hiện tương tự). Thời gian chơi khoảng 5 – 10 phút tùy vào hứng thú ở trẻ

 Các bài viết tham khảo:

Biên soạn bởi canthiepsomhcm.edu.vn

Recommended Posts

Leave a Comment