Lãnh vực cần lượng giá cho trẻ chậm phát triển trí tuệ

1) Vận động thô: Đánh giá khả năng lật, nâng đầu, xoay người, ngồi, bò, đứng, đi, chạy, nhảy….
2) Vận động tinh: Đánh giá khả năng sử dụng tay khéo léo: cầm đồ vật, tự múc ăn, biết cởi,mặc quần áo, cởi , mang giầy, phối hợp 2 tay, phối hợp mắt-tay, vận động miệng.
3) Nhận thức: Đánh giá trí nhớ: trí nhớ làm việc, trí nhớ gần, trí nhớ xa, trí nhớ tự truyện, trí nhớ ngữ nghĩa…
– Khả năng tư duy : tư duy biểu tượng, tư duy
– Giải quyết vấn đề: đơn giản, phức tạp
– Khả năng khái quát hoá
– Khả năng học tập: đọc, làm toán…
4) Khả năng tự điều chỉnh: Chú ý, tập trung…
5) Ngôn ngữ: Ngôn ngữ không lời, ngôn ngữ có
lời, ngôn ngữ hiểu ( cảm nhận), ngôn ngữ diễn
6) Cảm xúc: ghi nhận cảm xúc, điều chỉnh cảm xúc, diễn đạt cảm xúc. Nhờ có những khả năng này mà trẻ có thể liên hệ, đáp ứng với người khác trong xã hội phù hợp. Trẻ hội chứng Down thường có nhiều tình cảm, thích ôm ấp, gần gũi người khác, tuy nhiên cũng thích biểu lộ uy quyền và đôi khi bướng bỉnh
7) Hành vi đáp ứng: Kỹ năng tự chăm sóc, làm việc nhà, tham gia công việc đáp ứng ngoài xã hội…
8) Kỹ năng chơi: Chơi một mình, chơi cấu trúc, chơi biểu tượng, chơi nhóm,…
9) Các lãnh vực xử lý cảm giác-vận động của trẻ chậm phát triển trí tuệ:
– Thị giác-không gian: biết vị trí đồ vật?
– Thính giác: không đáp ứng hay dễ giật mình?
– Xúc giác: Nhột? Thích cảm giác đau? Không sợ đau? Cảm giác miệng: dễ đánh răng hay khó?
– Tiền đình: thích lắc lư? Đong đưa? Nhảy nhót?
– Cảm giác bản thể: biết vị trí các phần trên cơ thể, bên phải, trái…
– Khứu giác: thích mùi gì? Sợ mùi gì?
– Vị giác: thích thức ăn gì? Tránh thức ăn gì?
– Hoạch định vận động và chuỗi: vận động có tínhtoán, làm việc theo chuỗi thứ tự trước sau…

CHIẾN LƯỢC DẠY CHO TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ
– Đồng nhất với nhau
– Mong đợi đúng với khả năng của trẻ
– Chia làm nhiều bước nhỏ
– Lập lại nhiều lần
– Kiên trì và bền bỉ
– Tiếp cận tích cực: khen ngợi và thưởng để khuyến khích trẻ và tạo ra những thái độ tích cực
– Gợi ý để giúp trẻ học
HOÀ NHẬP CHO TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ
Giúp trẻ cùng hoà nhập với những trẻ khác trong cộng đồng,các hoạt động khác nhau, nghỉ hè, giải trí, tương tác với những trẻ khác trong cộng đồng
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC CÁ NHÂN
– Mức phát triển của trẻ
– Mục tiêu trước mắt và lâu dài cho các chương trình giáo dục hàng năm
– Các dịch vụ giáo dục đặc biệt mà trẻ cần
– Thời điểm dịch vụ bắt đầu và khoảng thời gian mong
– Tiêu chuẩn để xác định mục tiêu giáo dục đạt được
– Mở rộng ra việc khi nào trẻ sẽ tham gia vào các chương trình giáo dục bình thường

Các tài liệu tham khảo:

canthiepsomhcm.edu.vn biên soạn từ tài liệu của BS.Phan Thiệu Xuân Giang

Recent Posts

Leave a Comment