Dạy trẻ nhận biết cảm xúc của người thân và bản thân trẻChuẩn bị: Các tranh ảnh người thân đang biểu hiện cảm xúc, hoặc các thẻ biểu thị cảm xúc.

Cách hướng dẫn trẻ:

+ Dạy qua tranh ảnh

– Ngồi trên ghế đối diện với trẻ. Yêu cầu trẻ chú ý, giơ ra trước mặt trẻ một bức ảnh một người người thân đang biểu hiện cảm xúc buồn và hỏi: “Mẹ đang cảm thấy thế nào?”. Gợi ý cho trẻ nói được cảm xúc của người đó “Mẹ buồn”.

– Giơ thêm 1 bức ảnh khác thể hiện cảm xúc vui của mẹ, và cũng đặt câu hỏi “Mẹ đang cảm thấy thế nào?”. Gợi ý cho trẻ trả lời “Mẹ vui”

– Cho trẻ quan sát 2 bức tranh và yêu cầu trẻ chỉ đâu là bức tranh mẹ buồn, đâu là tranh mẹ vui và yêu cầu trẻ nói

– Đưa cho trẻ xem 1 số hình ảnh về cảm xúc buồn của mẹ như: mẹ buồn khi con đánh bạn, mẹ buồn khi con làm ướt áo, mẹ buồn khi con khóc…nói cho trẻ nghe các bức tranh

– Cho trẻ xem 1 số bức tranh về cảm xúc vui của mẹ: mẹ vui khi con hôn mẹ, mẹ vui khi được đi chơi với con, mẹ vui khi con ăn hết cơm…trò chuyện về các bức tranh

– Để 2 bức tranh vui, buồn thành 2 phía, sau đó cho trẻ lựa chọn những bức tranh có hành động mẹ vui về phía hình ảnh vui của mẹ, những bức tranh có hành động mẹ buồn về phía hình ảnh buồn của mẹ

– Thay thế các bức tranh về cảm xúc: giận dữ, mệt, lo sợ, ngạc nhiên, mệt, buồn ngủ và cũng sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau. Thay thế các hình ảnh cảm xúc của người thân: ba, mẹ, anh, chị, ông, bà, em bé, chính bản thân trẻ

+ Dạy trẻ nhận biết cảm xúc qua người khác: Thay vì sử dụng các hình ảnh thì sẽ đặt câu hỏi cho trẻ ngay trên thực tế với mọi người xung quanh trẻ trong nhiều hoàn cảnh khác nhau “Mẹ đang cảm thấy như thế nào?”. Nên có thêm người hỗ trợ cho trẻ khi trẻ chưa biết sử dụng các từ về cảm xúc.

+ Dạy trẻ tự nhận biết cảm xúc bản thân: Trong một ngữ cảnh cụ thể, khi mà trẻ đang biểu hiện cảm xúc (ví dụ: khi mà trẻ đang chơi hoặc được ăn bánh trẻ cười, hoặc trẻ đang khóc vì đau): “Con cảm thấy như thế nào?” “con buồn” “con buồn vì đau chân”

Nên khen và thưởng câu trả lời của trẻ. Càng về sau càng giảm gợi ý cho trẻ, dần dần khen và thưởng cho trẻ mà ít phải gợi ý nhất. Cuối cùng, chỉ khen và thưởng những khi trẻ trả lơi đúng mà không cần gợi ý.

canthiepsomhcm.edu.vn biên soạn

Recent Posts

Leave a Comment