Các chuẩn phát triển cho trẻ 4 tuổi

Các chuẩn phát triển cho trẻ 4 tuổi về các mặt: hành động, ngôn ngữ, giao tiếp, nhận thức, cảm xúc
+ Hành động

  • Tự đút ăn, đánh rơi thức ăn chút ít
  • Cầm được bút chì, cố gắng viết tên mình, vẽ hình tròn, vẽ hình mặt người đơn giản (hình tròn, 2 con mắt, cái miệng)
  • Cố gắng cầm kéo cắt giấy
  • Biết cởi quần áo một mình (nếu quần áo dùng khuy, cúc đơn giản)
  • Biết đánh răng nếu có người giúp
  • Xếp chồng từ 7 đến 9 vật lên nhau (ví dụ như 7 cục gỗ đồ chơi hình vuông)
  • Biết đổ nước từ bình ra các cốc nhỏ
  • Biết đi vệ sinh một mình
  • Chụp được quả bóng đang tưng, nẩy về phía mình
  • Nhảy lò cò và đứng một chân được 5 giây
  • Đá bóng, ném bóng qua đầu
  • Bắt được bóng ai ném lại cho mình (thỉnh thoảng vẫn không bắt được)
  • Vẽ hình người đơn giản với 2 tới 4 bộ phận trên cơ thể

+ Cảm giác, Suy nghĩ, Nhận thức

  • Biết màu xanh, đỏ, vàng
  • Biết đợi tới lượt mình (thỉnh thoảng có thể quên, phải có người nhắc)
  • Hiểu khái niệm to, nhỏ, cao, thấp
  • Muốn biết điều gì sẽ xảy ra kế tiếp (ví dụ nghe mẹ kể chuyện, muốn biết sau đó thì sao)
  • Làm được các mệnh lệnh có 3 bước, ví dụ như “Cất đồ chơi đi. Đi rửa tay, rồi ra ăn cơm”.
  • Phân biệt được giữa thế giới thật và thế giới tưởng tượng
  • Nhận biết các tình trạng dẫn tới vui, buồn hay giận dữ
  • Hiểu khái niệm đếm các con số, biết vài con số
  • Hiểu khái niệm thời gian
  • Biết tưởng tượng các hình ảnh lạ lẫm là “ông kẹ”, “quái vật”
  • Hiểu loáng thoáng được bản thân mình gồm có thân thể, suy nghĩ và tình cảm
    + Ngôn ngữ và Giao tiếp
  • Biết nhiều từ và bắt đầu sử dụng các câu đúng chính tả. Nói các câu có 5, 6 chữ
  • Nói rõ ràng, người lạ nghe có thể hiểu
  • Biết kể chuyện
  • Thường dùng các động từ như “đi”, “làm”
  • Thích các giai điệu hay các từ vô nghĩa
  • Biết sử dụng các từ chỉ quá khứ, việc đã xảy ra
  • Hỏi các câu hỏi trực tiếp như “con có được…”, “mẹ có…”
  • Muốn nghe giải thích tại sao, làm như thế nào
  • Không khóc khi cha/mẹ bỏ đi đâu đó trong thời gian ngắn
  • Hiểu khái niệm “bên cạnh”
  • Chơi trò chơi giả bộ với các vật tưởng tượng, ví dụ như tưởng tượng đang ngồi ăn, hay đang lái ô tô, hay đang đi tìm kho báu
  • Thích chơi với nhiều người khác thay vì chơi một mình
  • Biết trao đổi, ví dụ như “mình cho bạn mượn cái này, bạn đưa mình mược cái kia”
  • Khi được yêu cầu, chịu chia sẻ, chơi chung đồ chơi
  • Thích chơi đuổi bắt, trốn tìm và các trò chơi đơn giản khác
  • Biết mình bao nhiêu tuổi, đang ở chỗ nào (có khái niệm đơn giản về địa lý)
  • Hiểu khái niệm “giống nhau”, “khác nhau”
    Nếu thấy bé có những biểu hiện dưới đây, bạn nên đưa bé đi gặp bác sĩ nhi:
  • Không ném bóng quá khỏi đầu
  • Không đạp được xe đạp 3 bánh
  • Không dùng được ngón cái và các ngón còn lại để cầm bút chì màu
  • Không thể viết được dù là nguệch ngoạc
  • Lờ đi những trẻ khác
  • Không biết chơi tưởng tượng
  • Không chịu, phản đối khi thay quần áo, đi ngủ, đi vệ sinh
  • Bùng nổ khi tức giận
  • Không bắt chước vẽ được hình tròn
  • Không dùng được các câu có từ 3 chữ trở lên
  • Không dùng được nhân xưng “con” và “mẹ”

Các bài viết tham khảo:

 

canthiepsomhcm.edu.vn biên soạn từ nguồn: American Academy of Pediatrics, Viện Nhi Hoa Kỳ

Recommended Posts

Leave a Comment